มุมมองด้านทิศเหนือเกี่ยวกับการลดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ประเทศนอร์ดิกได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้ริเริ่มด้วยความคิดและการพัฒนาที่ทันสมัยและทัศนคติของพวกเขาต่อความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและภาวะโลกร้อนก็ไม่มีข้อยกเว้น เนื่องจากการกำกับดูแลเรื่องภาวะโลกร้อนในปี 2554 โดยประธานาธิบดีฟินแลนด์ของคณะมนตรีของรัฐมนตรีแห่งสหภาพยุโรป ผลของความร่วมมือด้านนอร์ดิกกับสิ่งแวดล้อมรวมถึงการส่งเสริมการริเริ่มการลดการลดความเร็วของสแกนดิเนเวียที่มุ่งพัฒนาแนวทางของสแกนดิเนเวียในการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเข้าสู่ตลาดคาร์บอนสู่ระดับต่อไป

ความคิดริเริ่ม COP 16 ใน Cancun, จะมีการให้ความสนใจกับแนวคิดเรื่องกลไกการพัฒนาที่สะอาด (CDM) และความท้าทายของสภาพแวดล้อมหลังการทำพิธีสารเกียวโต สรุปได้ว่ากลไกการพัฒนาด้าน CDM เป็นกลไกที่ยืดหยุ่นซึ่งพัฒนาภายใต้พิธีสารเกียวโตเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากโครงการในประเทศกำลังพัฒนาที่ประเทศกำลังพัฒนาจ่ายให้กับประเทศกำลังพัฒนาเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซภายใต้พิธีสารเกียวโต 19659002 ] วัตถุประสงค์ของการริเริ่มใหม่ของภาคเหนือคือการลดขั้นตอนและเพิ่มผลประโยชน์สุทธิให้กับบรรยากาศ แนวคิดที่นำเสนอในการริเริ่มนี้ตามที่สภานอร์ดิกกำหนดคือการชดเชยการปลดปล่อยจากประเทศที่พัฒนาแล้วผลประโยชน์สุทธิของบรรยากาศสามารถมั่นใจได้โดยรวมการซื้อขายคาร์บอนกับมาตรการด้านนโยบายในประเทศโดยสมัครใจในประเทศกำลังพัฒนา [1965900] โครงการลดการลดลงของภาคเหนือขึ้นอยู่กับ NAMA ซึ่งเป็นแผนปฏิบัติการบาหลีสำหรับการประชุมบาหลีแห่งสหประชาชาติเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งแรกในปีพ. ศ. 2550 และต่อมาได้มีการรวมไว้ในข้อตกลงโคเปนเฮเกนที่มีนโยบายและกิจกรรมที่พัฒนาขึ้นโดยประเทศกำลังพัฒนา มุ่งมั่นที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยการสนับสนุนประเทศที่พัฒนาแล้วในด้านเทคโนโลยีการเงินและการเสริมสร้างขีดความสามารถ

การนำ NAMAs มาใช้ในการประชุม Cancun ส่วนใหญ่สำหรับสินค้าของ UNFCCC NAMAs ต้องการการสนับสนุนจากนานาชาติความหมายและการทำงานที่แท้จริงของ NAMA ยังไม่ชัดเจน ตามรายงานการค้าโลกมีความจำเป็นที่จะต้องกำหนดเขตแดนที่ชัดเจนและการติดตามเพื่อให้แน่ใจว่าการทำงานของ NAMAs นั้นเหมาะสมเพื่อไม่ให้เกิดการทับซ้อนกันและนับเป็นสองเท่า ข้อกังวลที่คล้ายกันปรากฏขึ้นภายใต้มาตรการริเริ่มบรรเทาภัยพิบัติแบบสแกนดิเนเวียเนื่องจากวิธีการทั่วไปคือทำให้กระบวนการนี้มีประสิทธิภาพและโปร่งใสมากขึ้นเพื่อให้เกิดผลดีต่อการค้าคาร์บอนเครดิต

ตามการออกแบบกลไกการตลาดโดยทั่วไปเกี่ยวข้องกับ "ประเทศเจ้าบ้าน" ที่เกี่ยวข้องมากกว่า CDM แบบเดิม ๆ รายงานจากคณะรัฐมนตรีของประเทศนอร์ดิกที่ออกเมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2554 มีชื่อว่า "มุมมองภาคเหนือเกี่ยวกับกลไกคาร์บอน" ระบุว่าประเทศนอร์ดิกสามารถร่วมมือกันในกลไกใหม่ภายใต้ UNFCCC อย่างไรก็ตามกิจกรรมที่ดำเนินการภายใต้กลไกใหม่ ๆ จะต้องมีการปรับให้เข้ากับสถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจของแต่ละประเทศและเหตุผลนี้มีความมุ่งมั่นมากขึ้น

ดังนั้นขั้นตอนแรกในการริเริ่มโครงการนี้คือการศึกษาความเป็นไปได้เพื่อเตรียมพื้นที่สำหรับโครงการนำร่อง จุดมุ่งหมายของการศึกษาคือการได้รับประสบการณ์และความรู้และเพื่อสร้างเครื่องมือที่สามารถใช้ทั่วโลก การศึกษาความเป็นไปได้นี้ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสแกนดิเนเวีย (NOAK) และ Nordic Environment Finance Financial Corporation (NEFCO) และดำเนินการในประเทศเจ้าภาพสองแห่งในเปรูและเวียดนาม รายงานฉบับสุดท้ายได้รับการตีพิมพ์ในเดือนสิงหาคม 2554 และให้ความร่วมมือแบบบูรณาการระหว่างผู้บริจาคและประเทศเจ้าบ้าน โครงการนำร่องฉบับเต็มครั้งแรกคาดว่าจะเริ่มในปีพ. ศ. 2555 แม้ว่าจะยังไม่ชัดเจนว่าผลลัพธ์และข้อสรุปของการศึกษาความเป็นไปได้จะถูกตีความโดยผู้มีส่วนได้เสีย

ผลประโยชน์จากการริเริ่มนี้นอกเหนือจากการสนับสนุนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกจะช่วยให้ประเทศกำลังพัฒนาสามารถเสริมสร้างนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของตนได้ ในบางกรณีการริเริ่มของภาคเหนือสะท้อนให้เห็นถึงมุมมองของสหภาพยุโรปว่ากลไกที่มีอยู่ในการกำกับตลาดคาร์บอนเครดิตเช่น CDM ไม่สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิทั่วโลกได้และด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นต้องทยอยเปลี่ยนกลไกภาคใหม่ในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ [19659002] เนื่องจากความไม่แน่นอนที่มีอยู่แนวคิดเช่นโครงการริเริ่มการบรรเทาผลกระทบที่มีรายละเอียดสูงของสแกนดิเนเวียมีความสำคัญมากขึ้นกับผลกระทบในเชิงบวกของพวกเขาเนื่องจากพวกเขาสร้างข้อมูลและประสบการณ์ที่สามารถใช้เป็นพื้นฐานในการพัฒนากลไกและการปฏิบัติในระดับสากล ประเทศสแกนดิเนเวียนจะยังคงอยู่ในระดับแนวหน้าในการจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโดยยกตัวอย่างให้ประเทศอื่น ๆ ปฏิบัติตามมาตรการบรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

Source by Tsveta Zikolova

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *